Tape script of observation
Ss: Class stand up please. Good up afternoon
teacher. How are you today?
T: I’m fine thank you and you.
Ss: I’m fine thank you.
T: Sit down please.
T: วันนี้เราจะเรียนถึงเรื่องความ การแปลงสีหน้าท่าทางของเรานะค่ะ
จากบทก่อนๆที่เคยเรียนมาทีหนึ่งแล้วเรื่องสมาชิกในครอบครัว สำหรับวันนี้ทุกคนคงจะ
บางครั้งเราอาจจะมีอารมณ์โกรธ อารมณ์มีความสุข อารมณ์เบื่อ
ทีนี้เราก็จะได้เรียนรู้กันในวันนี้นะค่ะ
คำศัพท์ก่อนที่เราจะเรียนเนื้อหาสาระ
เดี๋ยวเรามาเรียนรู้เกี่ยวกับสวัสดีกันก่อนนะค่ะ เจอกันเราต้องกล่าวคำว่า “สวัสดี”
เป็นภาษาอังกฤษ Hello (เด็กอ่านออกเสียงตามครู)
Ss: Hello
T: Hello
Ss: Hello
T: Hello
Ss: Hello
T: Hi
Ss: Hi
T: Hi
Ss: Hi
T: นี่เป็นการทักทายโดยทั่วๆ
ไปนะค่ะ ก่อนอื่นเราจะมาร้องเพลง Hello กันดีกว่านะค่ะ ร้องได้มั้ยค่ะ
Ss: ได้ค่ะ/ครับ
T: ได้นะค่ะ Hello Hello Hello
Hello How are you? I’m fine to be
with you. I’m you I’m you I’m you ลัลลัลล้า ลัลลัลล้า ลัลลัลล้า (ซ้ำ)
หลังจากนั้นเราก็มีเพลงอีกหนึ่งเพลง เราเจอกันบางครั้งเราอาจจะไม่รู้จักชื่อ เรามาร้องเพลงทักทายถามชื่อกันดีกว่านะค่ะ เพลง What’s your name?
T: ไหนว่าสิค่ะ
What’s your name?
Ss: What’s
your name?
T: What’s
your name?
Ss: What’s
your name?
T: What’s
your name?
Ss: What’s
your name?
T: แปลว่าเธอนั้นชื่ออะไร
What’s your name?
Please tell me what’s your name?
What’s your name? Please tell me what’s
your name? (ครูยื่นไมค์ให้นักเรียน
พร้อมทั้งนักเรียนตอบชื่อของตัวเอง
Ss: I’m
Rattapum
Ss&T: What’s your name? Please tell me
what’s your name?
What’s your name?
Please tell me what’s your name?
Ss: I’m
Suppawit
T: ถามชื่อเราต้องใช้คำว่า What’s your name? ไหนว่าสิค่ะ
What’s your name?
Ss: What’s
your name?
T: เธอชื่ออะไร
Ss: เธอชื่ออะไร
T: ต่อไปเรามาทบทวนพยัญชนะในภาษาอังกฤษ พยัญชนะในภาษาอังกฤษมีทั้งหมด 26 ตัว ขึ้นต้นด้วยตัว A (เด็กๆร้องเพลง
A-Z พร้อมกับคุณครู 2 รอบ)
T: จำได้ใช่มั้ยค่ะ
Ss: ได้ค่ะ/ครับ
T: ใน
26 ตัวนี้เราก็นำมาผูกเป็นคำ
สำหรับวันนี้ครูนั้นมีคำศัพท์ให้นักเรียนเรียนรู้
แรกที่จะให้เรียนวันนี้ Happy ไหนว่าสิค่ะ
Ss: Happy
T: Happy
Ss: Happy
T: Happy
Ss: Happy
(คุณครูสะกดคำศัพท์พร้อมทั้งบอกความหมาย)
T: H-A-P-P-Y
แฮปปี มีความสุข
Ss: H-A-P-P-Y แฮปปี
มีความสุข
T: ทุกคนอยากจะมีความสุขใช่มั้ยค่ะ
Ss: ค่ะ/ครับ
T: ฉันมีความสุข
ฉันต้องกล่าวคำว่าอะไร I am
happy
Ss: I
am happy
(ครูทำท่าทางให้นักเรียนดู)
T: เรามีความสุขมาก I
am happy
(เด็กทำท่าทางพร้อมทั้งสุ่มนักเรียนออกมาแสดงท่าทาง) ต่อไปอีกตัวหนึ่งมันจะตรงกันข้ามกับความสุขซะเหลือเกิน
Sad
Ss: เศร้าใจ
T: Sad
Ss: Sad
T: Sad
Ss: Sad
T: Sad
Ss: Sad
T: S-A-D แซด
เศร้าใจ (ครูสะกดคำศัพท์พร้อมทั้งนักเรียนสะกดตามครู)
Ss: S-A-D แซด
เศร้าใจ
T: Sad
เศร้าใจ
Ss: Sad
เศร้าใจ
T: โอ้
วันนี้เราเศร้าใจ I am sad
Ss: I
am sad
T: I
am sad ไหนลองทำท่าทางดูสิค่ะ
Ss: (นักเรียนทำท่าทาง)
T: I
am sad
Ss: I
am sad
T: I
am sad
Ss: I
am sad
T: ต่อไปมีอีกคำหนึ่ง เหนื่อยมากเลย
เรียนภาอังกฤษภาคบ่ายเหนื่อยมากเลย
เหนื่อยใช่มั้ยค่ะ I am
tired
Ss: I
am tired
T: I
am tired
Ss: I
am tired
T: T-I-R-E-D
(ครูสะกดคำศัพท์ให้นักเรียนฟังพร้อมทั้งนักเรียนสะกดตาม)
Ss: T-I-R-E-D
T: Tired
ไทเอด
แปลว่าเหนื่อย
Ss: เหนื่อย
T: I
am tired ทำท่ายังไงค่ะ
Ss: (เด็กทำท่าทางเหนื่อย)
T: เหนื่อยมากเลย I am tired
ทำงานหนักแล้วเหนื่อยแล้ว
ต่อไปพอเราเหนื่อยเราเริ่มรู่สึกเบื่อใช่มั้ยค่ะ
T: I
am bored
Ss: I
am bored
T: Bored
Ss: Bored
T: Bored
Ss: Bored
T: เบื่อ
Ss: เบื่อ
T: I
am bored ฉันเบื่อ
Ss: ฉันเบื่อ
T: I
am bored เบื่อแล้ว
(ครูทำท่าท่างเบื่อ)
Ss: (นักเรียนทำท่าทางเบื่อ)
T: ให้กัณตยศ
ออกมาแสดง I am bored. Come
here please, I am bored, I am bored หันหน้าไปหาเพื่อนทำท่าซิลูก I am bored ทำท่ายังไง
Ss: I
am bored ฉันเบื่อฉันไม่อยากไปโรงเรียน
ฉันเบื่อ
T: ฉันเบื่อ
I am bored
Ss: ฉันเบื่อฉันไม่อยากไปโรงเรียน I
am bored
T: เค้าบอกว่าเค้าเบื่อเค้าไม่อยากมาโรงเรียน ต่อไป I am happy
Ss: (เด็กทำท่าทางพร้อมทั้งครูสุ่มนักเรียนออกมาแสดงท่าทาง)
T: ปุ๊กปิ๊กออกมา ปุ๊กปิ๊กบอกว่า “I am happy” วันนี้ฉันมีความสุขมากเลย
เพราะว่าฉันไปแข่งขันกีฬามาของงานวันเปิดโลกวันวิชาการฉันได้ที่เท่าไหรค่ะ
Ss: ที่
4 ค่ะ
T: โอ้
ฉันได้ที่ 4 เด็กตั้งเยอะฉันวิ่งได้ที่
4 “I
am happy” แสดงท่าทางเลยลูก
Ss: (ปุ๊กปิ๊กแสดงท่าทางพร้อมทั้งพูด
“I am happy”
“I am happy”)
T: “I
am happy, I am happy” ฉันมีความสุขมาก ฉันเหนื่อยแล้วเรียนวันนี้ I am tired
Ss: I
am tired. Come here please (ครูเลือกนักเรียนจากการยกมือของนักเรียน)
T: I
am tired ทำยังไงฉันเหนื่อยแล้วนะ I am tired พร้อมทำท่าทาง
Ss: I
am tired
T: ทำท่าทางด้วย แสดงท่าทางยังไง I am tired
Ss: เด็กทำท่าทาง
T: I
am tired ฉันเหนื่อย ต่อไปหมดหรือยัง (เด็กยกมือเสนอตัวเองเพื่อออกไปทำท่าทางหน้าชั้นเรียน) I am อะไรลูก
Ss: I
am bored. เบื่อ
T: ทำท่าทางยังไงค่ะ
I am bored.
Ss: (พูดพร้อมทำท่าทาง)
เบื่อฉันเบื่อฉันไม่อยากไปโรงเรียน
T: ทีนี้ครูอยากให้นักเรียนจำเนื้อ จำความหมายของคำศัพท์เหล่านี้ได้ก็เลยผูกออกมาเป็นเพลง
1 เพลง ก่อนอื่นเราอ่านกันก่อนนะค่ะ “Happy นี้มีความสุข ไม่สนุกคือ Sad เศร้าใจ Tired เหนื่อยหนักกว่าใครต่างตั้งใจว่าจะอยู่ด้วยกัน ถึงหน้าตาไม่ดี Bored เบื่อแล้วนี่พี่ก็แสนรำคาญ ขอให้น้องนั้นจำได้ (ซ้ำ) Happy สุขใจ
Sad เศร้ารำพัน” เดี๋ยวจะร้องให้นักเรียนฟัง
1 เที่ยวแล้วเดี๋ยวร้องพร้อมกัน (หลังจากนั้นครูก็ร้องเพลงให้นักเรียนฟัง) ร้องได้มั้ยค่ะ
Ss: ได้ค่ะ
T: เดี๋ยวร้องพร้อมกัน
1 2 3
(เด็กๆ
ร้องเพลงพร้อมกับคุณครู)
T: เดี๋ยวทีนี้จะแบ่งแยกให้หญิงร้องก่อนแล้วผู้ชายค่อยร้องทีหลังดูสิว่าแข่งขันกันระหว่างผู้หญิง
ผู้ชาย ใครจะร้องได้ดีกว่ากัน One Two Three
(เด็กนักเรียนผู้หญิงร้องเพลง)
T:
ผู้ชายแพ้
ไม่แพ้
Ss: ไม่แพ้
T: ไม่แพ้ ผู้ชายไม่ยอมแพ้
ผู้ชายบอกว่าอยากจะร้องเพลงให้ดีกว่าผู้หญิง ผู้หญิงบอกว่าฉันก็ไม่ยอมเหมือนกันใช่มั้ยค่ะ
Ss: ค่ะ
T: ผู้ชาย
One Two Three
(เด็กนักชายผู้หญิงร้องเพลง)
T: โอ๊ย
เก่งทั้งผู้หญิง ผู้ชายเลย
ร้องพร้อมกันดีกว่าเลยมั้ย
Ss: ดีค่ะ/ครับ
T: 1
2 3, One Two Three
(เด็กๆร้องเพลงพร้อมกัน)
T: จำได้หรือยังลูก
Ss: จำได้แล้วค่ะ/ครับ
T: ทบทวนนะค่ะ
Happy
Ss: Happy
T: แปลว่าอะไรลูก
Ss: มีความสุข
T: ต่อไป
Sad
Ss: Sad
T: เศร้าใจ
Ss: เศร้าใจ
(เด็กทำท่าทาง)
T: ต่อไป
Tired
Tired เป็นไงค่ะ
Ss: เหนื่อย
T: ต่อไป
Bored
S: เบื่อ
ฉันไม่อยากไปโรงเรียน
T: ฉันไม่อยากไปโรงเรียน ฉันไม่อยากทำงาน ถ้าอย่างนั้นเราเข้าใจแล้วใช่มั้ยค่ะ อ่ะเข้าใจแล้ว อยากทำแบบฝึกหัดมั้ยลูก
Ss: อยากครับ/ค่ะ
T: เปิดไปหน้าทีเท่าไหร่เอ่ย Please open your book to page thirty two. 32 ค่ะ thirty two ว่าเร็วค่ะ
Ss: thirty
two (นักเรียนออกเสียง)
T: เล่มที่สอง
เปิดไปยังหน้าสามสิบสอง thirty
two, Please open your book to page thirty two. สามสิบสิงค่ะ สามสิบสองนะค่ะ สามสิบสองนะครับ นักเรียนดู
มันจะมีคำศัพท์นะค่ะ คำแรก Bored, Bored, Bored (ครูอ่านออกเสียงให้นักเรียนฟังอีกครั้งหนึ่ง)
Bored ตัวนี้จะแปลว่า เบื่อ
Ss: เบื่อ
T: คำที่สอง Happy
Ss: Happy
(นักเรียนออกเสียงตามคุณครู)
T: Happy
Ss: Happy
T: Happy
แปลว่าอะไรค่ะ
Ss: ฉันมีความสุข
T: ต่อไป
Tired
Ss: Tired
(เด็กๆ
อ่านออกเสียงตามคุณครูอีกครั้ง)
T: Tired
Ss: Tired
T: Tired
แปลว่า
Ss: เหนื่อย
T: คำสุดท้าย Sad
Ss: Sad
T: Sad
แปลว่าอะไรครับ
Ss: เศร้าใจ
T: จากตรงนี้มันจะมีเกมให้เราเล่นที่เป็นตารางนะค่ะ นักเรียนดูที่สีหน้าที่เค้าให้เรามา อันแรกเค้าทำมาให้เราแล้ว Bored
(ครูสะกดให้นักเรียนฟัง) B-O-R-E-D แปลว่าเบื่อ เค้าทำมาให้แล้วภาพที่ปากของตัวละครเป็นไงค่ะ
Ss: มีความสุขครับ
T: ไม่ใช่ลูก
Bored
Ss: เหนื่อยครับ
T: เราจะเอาคำไหนไปเติมค่ะ เหนื่อย
ไหนค่ะเหนื่อย
คำที่เท่าไหรคะเหนื่อย
Ss: คำที่
2 คำที่ 3
T: คำที่
3 ครับ Tired
Ss: Tired
T: Tired
Ss: Tired
T: เอาคำที่
3 ไปเติม เติมตัว t ในช่องแรก ตัวละครที่ปากของมันเป็นไงค่ะ หอบ เหนื่อย ปาก ปากเปิด ใช่มั้ยค่ะ t แล้ว ถัดไปตัว I ต่อไปตัว r ลูกก็ข้ามไปเลยเค้าใส่ไว้ให้แล้ว
ต่อไปลูกเติมตัว e e แล้วตัวอะไรค่ะ
ตัว d (ครูอ่านออกเสียงให้นักเรียนฟังและนักเรียนอ่านตาม) Tired
Ss: Tired
T: Tired
Ss: Tired
T: Tired
Ss: Tired
T: แปลว่าอะไรค่ะ
Tired เหนื่อย
Ss: เหนื่อย
T: ต่อไปคำข้างล่างมีแค่
3 ตัว Sad เศร้าใจ
Ss: Sad
เศร้าใจ
T: Sad
เศร้าใจ
ตัวอะไรค่ะ
Ss:
S
T: ตัว
S S งูเลย ถัดจากตัว S ไปตัวอะไรค่ะ
Ss: A
T: ตัว
A ลูกเติมตัว A ทีนี้ตัว Dมีอยู่แล้วยัง
Ss: มีแล้ว
T: มีแล้ว
มีคนใจดีใส่ไว้ให้เราแล้วนะ ต่อไปตัวนี้ยิ้ม
แสดงว่าเค้าเป็นไงค่ะ
Ss: Happy มีความสุขครุบ
T: I
am happy
Ss: I
am happy (นักเรียนอ่านออกเสียงตามครู)
T: I
am happy
Ss: I
am happy
T: เติมตัวแรกว่าไงค่ะ I am happy
Ss: H
T: ตัว
H ถัดจากตัว
H เป็นตัวอะไรค่ะ
Ss: A
T: ตัว
A
Ss: ตัว
A เขียนยังไงครับ แบบขวางเหรอครับ
T: นี่ไงตัว
A ก็ Happy นี่ไงตัวเอเขียนแบบนี้ (ครูชี้ให้นักเรียนดูบนกระดานดำ) ถัดจากตัว A แล้วเป็นตัวอะไรค่ะ
Ss: ตัว
P
T: ตัว
P สองตัวอ่านว่าไงคะ Double p
Ss: Double
p
T: Double
p
Ss: Double
p
T: เสร็จยังค่ะ
Ss: เสร็จแล้วค่ะ/ครับ
T: ต่อไปด้านล่างให้จับคำศัพท์มาเรียงเสียใหม่ คำนี้ค้าขึ้นต้นมาให้
มาเป็นตัว H แสดงว่ามันเป็นคำศัพท์
คำว่าอะไรค่ะ
Ss: มีความสุข
T: มีความสุขภาษาอังกฤษว่าไงค่ะ
Ss: Happy
T: ลูกก็เอาคำว่า
Happy ไปเติม เค้าให้ตัว
H มาแล้ว
Ss: ตัว
U ครับ
T: ตัว
A ลูก
(ครูชี้ให้นักเรียนดูว่าตัวเอ) ตัว A แล้ว Double p ลงไป
Ss: Double
d เหรอครับ
T: Double
p ศัพท์ Happy
ใช้
Double p แล้วตามด้วย
y ข้อ
2 ขึ้นต้นด้วยตัว B คำว่าอะไร
Ss: ตัว
O ครับ ผมยังไม่เสร็ดทีครับ
T: ตัว
P แล้วก็ตัว
Y
Bored Bored เค้าให้ตัว B มาแล้วใช่มั้ยค่ะ
Ss: ใช่ค่ะ/ครับ
T: แล้วใส่ตัวอะไรลงไป
Ss: O-R-E-D
T: สุดท้ายตัวอะไรเอ่ย
ตัว t ขึ้นต้นด้วยตัว t อะไรเอ่ย tired (ครูอ่านออกเสียงให้นักเรียนฟังและนักเรียนออกเสียงตาม)
Ss: Tired
T: Tired
Ss: Tired
T: Tired
Ss: Tired
T:
เค้าให้ตัว
t มาแล้ว เอาตัวอะไรมาเติมลูก
Ss: ired
T: I
แล้วตัวอะไร
Ss: r
T: r
แล้วตัวอะไรค่ะ e
Ss: e
T: d
Ss: d
T: เอาว่าพร้อมกัน tired
Ss: tired
T: อืม
เราได้คำศัพท์ไปหมดแล้วทบทวนใหม่ก่อนที่จะจบชั่วโมง ทบทวนใหม่ Happy ว่าเร็ว
Ss: Happy
T: Happy
Ss: Happy
T: มีความสุข
Ss: มีความสุข
T: Tired
Ss: Tired
T: Tired
เหนื่อย
Ss: เหนื่อย
T: Sad
เศร้าใจ
Ss: Sad
เศร้าใจ
T: Bored
เบื่อ
Ss: Bored
เบื่อ
T: สำหรับวันนี้ก็จบเพียงแค่นี้นะค่ะหัวหน้าบอก
Class stand up please thank you teacher.
Ss: Class
stand up please thank you teacher.
T: Thank
you, sit down
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น