แผนการจัดการเรียนรู้
หนังสือ: Smile 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง My family (Lesson 2)
เวลา: 1 ชั่วโมง ภาคเรียนที่ 1 วันที่:
มาตรฐานการเรียนรู้/ ตัวชี้วัด
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็น
อย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัด 2. ระบุตัวอักษรและเสียง อ่านออกเสียงและสะกดคำง่ายๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
3. เลือกภาพตรงความหมายของคำ และกลุ่มคำที่ฟัง
4. ตอบคำถามจากการฟังเรื่องใกล้ตัว
มาตรฐาน ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึก
และความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด 1. พูดโต้ตอบด้วยคำสั้นๆ ง่ายๆ ในการสื่อสารระหว่างบุคคลตามแบบที่ฟัง
4. พูดขอและให้ข้อมูลง่ายๆ เกี่ยวกับตนเองตามแบบที่ฟัง
มาตรฐาน ต 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรอบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูด
และการเขียน
ตัวชี้วัด 1. พูดให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องใกล้ตัว
สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้
อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
ตัวชี้วัด 1. พูดและทำท่าทางประกอบตามวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
3. เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมที่เหมาะตามวัย
มาตรฐาน ต 2.2 เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
กับภาษา และวัฒนธรรมไทย และนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด 1. ระบุตัวอักษรและเสียงตัวอักษรของภาษาต่างประเทศ และภาษาไทย
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็น
อย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัด 2. ระบุตัวอักษรและเสียง อ่านออกเสียงและสะกดคำง่ายๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
3. เลือกภาพตรงความหมายของคำ และกลุ่มคำที่ฟัง
4. ตอบคำถามจากการฟังเรื่องใกล้ตัว
มาตรฐาน ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึก
และความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด 1. พูดโต้ตอบด้วยคำสั้นๆ ง่ายๆ ในการสื่อสารระหว่างบุคคลตามแบบที่ฟัง
4. พูดขอและให้ข้อมูลง่ายๆ เกี่ยวกับตนเองตามแบบที่ฟัง
มาตรฐาน ต 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรอบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูด
และการเขียน
ตัวชี้วัด 1. พูดให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องใกล้ตัว
สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้
อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
ตัวชี้วัด 1. พูดและทำท่าทางประกอบตามวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
3. เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมที่เหมาะตามวัย
มาตรฐาน ต 2.2 เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
กับภาษา และวัฒนธรรมไทย และนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด 1. ระบุตัวอักษรและเสียงตัวอักษรของภาษาต่างประเทศ และภาษาไทย
สาระที่
3 ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
มาตรฐาน ต 3.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
และเป็นพื้นฐานในการพัฒนา แสวงความรู้ และเปิดโลกทัศน์ของตน
ตัวชี้วัด 1. บอกคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
สาระที่ 4 ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก
มาตรฐาน ต 4.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสังคม
ตัวชี้วัด 1. ฟัง/ พูดในสถานการณ์ง่ายๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
มาตรฐาน ต 4.2 ใช้ภาษาต่างประเทศเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพ
และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลก
จุดประสงค์การเรียนรู้
อ่านออกเสียง สะกดคำ และบอกความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับความรู้สึกได้
พูดบทสนทนาที่ใช้ในการกล่าวทักทายและบอกความรู้สึก I’m happy/sad/ bored/ tired ได้
พูดแนะนำตัวเองและบุคคลในครอบครัวได้
เล่นเกมและร้องเพลงภาษาอังกฤษได้
สื่อการเรียนรู้
หนังสือแบบเรียน Smile 1
แบบทดสอบ Smile 1
เพลง “What’s your name?” “Hello” “Feeling” “A-Z”
มาตรฐาน ต 3.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
และเป็นพื้นฐานในการพัฒนา แสวงความรู้ และเปิดโลกทัศน์ของตน
ตัวชี้วัด 1. บอกคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
สาระที่ 4 ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก
มาตรฐาน ต 4.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสังคม
ตัวชี้วัด 1. ฟัง/ พูดในสถานการณ์ง่ายๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
มาตรฐาน ต 4.2 ใช้ภาษาต่างประเทศเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพ
และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลก
จุดประสงค์การเรียนรู้
อ่านออกเสียง สะกดคำ และบอกความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับความรู้สึกได้
พูดบทสนทนาที่ใช้ในการกล่าวทักทายและบอกความรู้สึก I’m happy/sad/ bored/ tired ได้
พูดแนะนำตัวเองและบุคคลในครอบครัวได้
เล่นเกมและร้องเพลงภาษาอังกฤษได้
สื่อการเรียนรู้
หนังสือแบบเรียน Smile 1
แบบทดสอบ Smile 1
เพลง “What’s your name?” “Hello” “Feeling” “A-Z”
การวัดและประเมินผล
1. การประเมินก่อนเรียน
*ประเมินการทำแบบทดสอบ
2. การประเมินระหว่างการจัดการเรียนรู้
* ประเมินการทำแบบทดสอบ
*สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ในช่วงการทำกิจกรรม
3. การประเมินหลังการเรียนรู้
*ประเมินการทำแบบทดสอบและประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
กิจกรรมการจัดการเรียนรู้
กิจกรรมนำสู่เข้าสู่บทเรียน (Warm-up)
ครูกล่าวทักทายนักเรียน (Greeting)
นักเรียนร้องเพลง Family อีกครั้ง พร้อมทำท่าทางประกอบ เพื่อความสนุกสนาน ก่อนเริ่มเรียน
ครูบอกนักเรียนว่าในบทเรียนนี้ นักเรียนจะได้เรียนรู้บทสนทนาที่ใช้ในการกล่าวทักทาย และพูดบอกอารมณ์ หรือความรู้สึกต่างๆ
1. การประเมินก่อนเรียน
*ประเมินการทำแบบทดสอบ
2. การประเมินระหว่างการจัดการเรียนรู้
* ประเมินการทำแบบทดสอบ
*สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ในช่วงการทำกิจกรรม
3. การประเมินหลังการเรียนรู้
*ประเมินการทำแบบทดสอบและประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
กิจกรรมการจัดการเรียนรู้
กิจกรรมนำสู่เข้าสู่บทเรียน (Warm-up)
ครูกล่าวทักทายนักเรียน (Greeting)
นักเรียนร้องเพลง Family อีกครั้ง พร้อมทำท่าทางประกอบ เพื่อความสนุกสนาน ก่อนเริ่มเรียน
ครูบอกนักเรียนว่าในบทเรียนนี้ นักเรียนจะได้เรียนรู้บทสนทนาที่ใช้ในการกล่าวทักทาย และพูดบอกอารมณ์ หรือความรู้สึกต่างๆ
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
(Presentation)
นักเรียนดูรูปภาพทั้ง 4 ในหนังสือเรียน หน้า 32 ข้อ 1 listen, point and say. ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ Sam ไปเที่ยวบ้านของ Bobby จึงมีการพูดแนะนำสมาชิกในครอบครัว และกล่าวทักทายกัน ครูถามนักเรียนก่อนฟังว่า มีคนทั้งหมดอยู่กี่คนในบ้านของ Bobby และมีใครบ้าง
นักเรียนดูภาพตัวละครที่แสดงอารมณ์หรือความรู้สึกต่างๆ ในหนังสือเรียน หน้า 33 ข้อ 2 Listen, point and say. แล้วบอกครูว่าตัวละครแต่ละตัวแสดงอารมณ์หรือความรู้สึกอะไร จากนั้นครูอ่านคำศัพท์ และนักเรียนออกเสียงตาม พร้อมบอกความหมายเป็นภาษาไทย โดยครูเขียนคำศัพท์และความหมายบนกระดาน ดังนี้
sad - เศร้า bored – เบื่อหน่าย
tired – เหนื่อย happy – มีความสุข
นักเรียนดูรูปภาพทั้ง 4 ในหนังสือเรียน หน้า 32 ข้อ 1 listen, point and say. ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ Sam ไปเที่ยวบ้านของ Bobby จึงมีการพูดแนะนำสมาชิกในครอบครัว และกล่าวทักทายกัน ครูถามนักเรียนก่อนฟังว่า มีคนทั้งหมดอยู่กี่คนในบ้านของ Bobby และมีใครบ้าง
นักเรียนดูภาพตัวละครที่แสดงอารมณ์หรือความรู้สึกต่างๆ ในหนังสือเรียน หน้า 33 ข้อ 2 Listen, point and say. แล้วบอกครูว่าตัวละครแต่ละตัวแสดงอารมณ์หรือความรู้สึกอะไร จากนั้นครูอ่านคำศัพท์ และนักเรียนออกเสียงตาม พร้อมบอกความหมายเป็นภาษาไทย โดยครูเขียนคำศัพท์และความหมายบนกระดาน ดังนี้
sad - เศร้า bored – เบื่อหน่าย
tired – เหนื่อย happy – มีความสุข
ครูพูดประโยคเพื่อให้นักเรียนแสดงสีหน้าท่าทางประกอบดังนี้
Look! I’m sad. (ทำหน้าเศร้าหรือทำท่าร้องไห้)
I’m tired. (ทำท่าหมดแรงหรือนอน)
I’m bored. (ทำท่าเอามือเท้าคาง)
I’m happy. (ทำท่ายิ้ม กระโดดดีใจ)
ครูเลือกนักเรียน 4 คนออกมาแสดงความรู้สึกให้เพื่อนๆ ดูหน้าห้อง โดยเลือก 1 คนต่อ 1 ความรู้สึก เมื่อแสดงเสร็จให้นักเรียนเหล่านี้พูคำศัพท์ทีละคน และให้เพื่อนๆ ในห้องทำท่าทางให้เหมือนกับที่ตนเองทำ
ครูอธิบายให้นักเรียนฟังว่า เมื่อนักเรียนถูกถามว่า How are you? ไม่จำเป็นที่นักเรียนต้องตอบว่า I’m fine. เสมอไป เช่น ถ้าวันนั้นนักเรียนรู้สึกเศร้า ก็สามารถพูดตอบได้ว่า I’m sad. ถ้าเหนื่อยก็ตอบว่า I’m tired. ถ้าหิวก็ตอบว่า I’ m hungry. ถ้ามีความสุขก็ตอบว่า I’m happy. ครูเขียนรูปแบบประโยคให้นักเรียนดูบนกระดาน
กิจกรรมรวบยอด (Wrap-up)
ครูถามนักเรียนว่าวันนี้เราเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องอะไร และครูทบทวนเกี่ยวกับประโยคที่บอกความรู้สึก I’m sad/ happy/bored/tired.
Look! I’m sad. (ทำหน้าเศร้าหรือทำท่าร้องไห้)
I’m tired. (ทำท่าหมดแรงหรือนอน)
I’m bored. (ทำท่าเอามือเท้าคาง)
I’m happy. (ทำท่ายิ้ม กระโดดดีใจ)
ครูเลือกนักเรียน 4 คนออกมาแสดงความรู้สึกให้เพื่อนๆ ดูหน้าห้อง โดยเลือก 1 คนต่อ 1 ความรู้สึก เมื่อแสดงเสร็จให้นักเรียนเหล่านี้พูคำศัพท์ทีละคน และให้เพื่อนๆ ในห้องทำท่าทางให้เหมือนกับที่ตนเองทำ
ครูอธิบายให้นักเรียนฟังว่า เมื่อนักเรียนถูกถามว่า How are you? ไม่จำเป็นที่นักเรียนต้องตอบว่า I’m fine. เสมอไป เช่น ถ้าวันนั้นนักเรียนรู้สึกเศร้า ก็สามารถพูดตอบได้ว่า I’m sad. ถ้าเหนื่อยก็ตอบว่า I’m tired. ถ้าหิวก็ตอบว่า I’ m hungry. ถ้ามีความสุขก็ตอบว่า I’m happy. ครูเขียนรูปแบบประโยคให้นักเรียนดูบนกระดาน
กิจกรรมรวบยอด (Wrap-up)
ครูถามนักเรียนว่าวันนี้เราเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องอะไร และครูทบทวนเกี่ยวกับประโยคที่บอกความรู้สึก I’m sad/ happy/bored/tired.
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น